ELIMU BORA NA UFAULU WA WANAFUNZI WA KIDATO CHA PILI NA NNE KWA SHULE ZA SEKONDARI ZA SERIKALI
1.0.
Utangulizi
Hakuna nadharia ya
moja kwa moja iliyopendekezwa na kukubaliwa kiulimwengu na kuteuliwa ili kuelezea
nini maa ya elimu. Mwl. Nyerere yeye alitoa maana ya elimu kuwa “ni mchakato (transformation) wa kuhamisha
maarifa kutoka kizazi kimoja kwenda kizazi kingine”. Kuna haja kubwa ya
kuhusisha ufaulu na ubora wa elimu wanayoipata wanafunzi. Idadi kubwa ya ufaulu
si kiashiria sahihi cha ubora wa elimu. Ubora wa elimu hupimwa kwa uthamani
(quality) wake na siyo kwa idadi (quantity) ya wanafunzi kufaulu tu. Hivyo, kabla
ya kuingia katika kiini cha andiko hili, ni vyema nikagusia kuhusu ubora wa
elimu kwa msaada wa nukuu chache.
Elimu bora ndiyo njia
yenye ufanisi zaidi katika kujenga maadili, mitazamo, tabia na maarifa muhimu
kwa watu binafsi ili waweze kutumika kwa manufaa katika jamii iliyotangamana
(Haki Elimu, 2011). Kumekuwa na changamoto katika kuinua ubora wa
elimu na mafunzo kutokana na mitaala katika ngazi mbalimbali za elimu na
mafunzo kutokidhi mahitaji ya mabadiliko ya kiuchumi, kijamii, kisayansi na
teknolojia na hivyo kutoa wahitimu ambao
hawana umahiri wa kutosha kuhimili ushindani katika ulimwengu wa kazi (Sera ya
elimu, 2014). Utoaji wa elimu bora ni jambo muhimu katika kuchochea
maendeleo ya kijamii na kiuchumi.
Dira ya Maendeleo ya
Taifa (2025) inataja kwamba elimu bora ni muhimu ikiwa taifa litakubali
kikamilifu kupambana na changamoto za maendeleo zinazolikabili. Mitihani ya
Taifa ni kiashiria muhimu cha kupima wanafunzi wamejifunza kiasi gani, nayo ni
chanzo muhimu cha taarifa kwa wazazi pindi wanapofanya maamuzi kuhusu watoto
wao. Elimu bora
imehusishwa pia na utoaji na ustadi wa waalimu (Oduro, Dachi & Fertig,
2008). Oduro na wenzie wanadai kuwa mabadiliko katika elimu barani Afrika
yamelenga zaidi kuongeza idadi ya watu wanaopata elimu, huku ubora wa elimu
inayotolewa ukipewa umakini mdogo.
2.0.
Changamoto
ya Kuifikia Elimu Bora na Ufaulu Mzuri wa Wanafunzi
Mosha (2011) amewahi kueleza kwa muhtasari sababu za
wanafunzi kufeli katika mitihani yao ya taifa, sababu hizo alizibainisha katika
makundi makuu mawili, ambayo ni: sababu za kimazingira na sababu za vitendea
kazi. Kwa mujibu wa Mosha, sababu za kimazingira hujumuisha mazingira ya
kisiasa, kiuchumi, kisheria, kidemografia, kiutamaduni na kimataifa. Sababu za
vitendea kazi hujumuisha uongozi duni katika taasisi, ufadhili duni kwa sekta
ya elimu, hali duni ya miundombinu ya kufundishia na kujifunzia, walimu wenye
sifa duni na matatizo ya mitaala.
2.1.
Changamoto ya Miundombinu
Uhaba na ubovu
wa miundombinu katika shule za sekondari za serikali ni mojawapo ya kikwazo cha
kufanikisha upatikanaji wa elimu bora na ufaulu mzuri kwa wanafunzi wa kidato
cha pili na nne. Sababu za kuwepo kwa hali duni ya elimu na kushuka kwa ufaulu
wa wanafuzi wa kidato cha pili na nne katika mitihani yao ya Taifa, tafiti
mbalimbali zimekuwa zikidai zaidi kuwa zinachagizwa na kuwepo kwa miundombinu
isiyorafiki na isiyofaa ya kufundishia na kujifunzia. Siwezi kubeza jitihada za
serikali katika kukarabati na kujenga miundombinu mipya katika shule zetu,
lakini pawepo na usimamizi mzuri.
Haiji akilini,
jengo halijamaliza hata mwaka tangu kujengwa au kukarabatiwa linaanza tena
kuhitaji ukarabati. Kwa hili lazima TAMISEMI au Wzara ya Elimu iwe na timu
maalumu ya kufuatilia juu ya matumizi sahihi ya pesa (value for money) katika
ujenzi na ukarabatiji wa miundombinu mashuleni. Timu hii yaweza pia husika
katika kufanya uthaminishaji wa pesa zilizotumika na ubora wa jengo
lililojengwa au kukarabatiwa. Lazima tujiulize, kwa nini majengo ya Mkoloni
yapo katika ubora hadi sasa, wakati yanayojengwa sasa, ndani ya miaka mitano
yanakuwa hoi – tabani.
2.2.
Changamoto ya Walimu
Kumekuwepo na
tafiti chache sana zinazozungumzia ubora wa waalimu na ari yao ya kuwajibika
kikamilifu na kujitolea ili huleta mafanikio katika utoaji wa elimu bora na
kuinua kiwango cha ufaulu kwa wanafunzi wa shule za sekondari za serikali. Katika
programu mbalimbali za zamani katika elimu zilizoasisiwa na Wizara ya Elimu na
Mafunzo ya Ufundi zinaonesha, miongoni mwa mambo mengine, kumekuwepo kwa
msisitizo mdogo sana kwa waalimu kama sehemu muhimu katika kuleta mabadiliko
katika mfumo wa elimu, hususani linapokuja suala la kuboresha ustawi na weledi
wao.
HakiElimu
katika ripoti yao ya ‘utafiti kuhusu sifa za waalimu kitaaluma, hamasa na moyo
walio nao katika kufundisha na athari zake katika kutoa elimu bora’ inaeleza
kuwa, “kati ya maeneo 39 ya programu zilizopewa
kipaumbele katika Mpango wa Pili wa Maendeleo ya Elimu ya Sekondari (MMES II),
ni programu mbili tu zinazogusia kwa mbali suala la kuboresha ustawi na weledi
wa walimu”. Walimu ni
sehemu muhimu katika kuleta elimu bora na kufaulisha pia. Elimu bora na
kufaulisha wanafunzi kunahusiana moja kwa moja na ufundishaji na ujifunzaji
bora.
Kuna mambo kadhaa
kwa walimu yanayohafisisha ufundishaji bora, miongoni mwayo ni kukosa sifa
na uzoefu, kiwango kidogo cha hamasa katika kazi waliyo nayo, kukosa ari na moyo
wa kujituma, kukosa hisia za kupenda kufundisha na kuyapenda mazingira ya kazi.
Tafiti pia zinaonesha kuwa pindi waalimu wanapokuwa na hamasa na hisia za
kuipenda kazi ya ualimu, wanafunzi nao huwa na hamasa ya kujifunza na hujifunza
maarifa yanayofundishwa na waalimu wao kwa ufanisi zaidi (Caprara na wenzie,
2006). Hivyo basi, ni muhimu kuwatia hamasa waalimu kama hatua mojawapo ya
kushughulikia tatizo la kushuka kwa ubora wa elimu na ufaulu wa wanafunzi.
2.3.
Changamoto ya Ufanisi wa Uongozi wa Shule
Ufanisi mzuri
wa uongozi wa shule waweza kuwa ni chachu kwa walimu kufanya kazi vizuri na wanafunzi
kufaulu vyema, hivyo kuinua ubora wa elimu.Tafiti za masuala ya ufanisi wa shule zinaonesha
kuwa, wakuu wa shule wamekuwa kiini cha mafanikio ya shule. Tafiti hizo zinaonesha kuwa, ubora wao hufikiwa
na kuonekana pale wanapotimiza majukumu yao ya kuhakikisha vifaa vya
kufundishia na kujifunzia vinapatikana kwa wakati na vya kutosha, kueleza kwa
uwazi dira na mikakati ya shule, kuelezea kwa uwazi na usahihi kile wanafunzi
wanachotegemea kukipata wakati wa mafunzo yao, kuwa na mawasiliano rafiki ya mara kwa mara kati ya mkuu wa shule na walimu,
wanafunzi, wafanyakazi wasio walimu, wazazi na jamii inayoizunguka shule.
Mkuu wa shule hana budi kutengeneza mazingira
rafiki ya kufikiwa kwa urahisi na bila ya vikwanzo pale mwalimu, mwanafunzi,
mzazi au mwanajamii anapolazimika kuwasiliana naye ana kwa ana, hususani katika
suala zima la kiunua taaluma na ufaulu wa wanafunzi. Wakuu wa shule
wanaposhindwa kuwa wasimamizi bora wa mambo ya kiutawala, kwa kuwafanya walimu
na wanafunzi kuyafikia malengo ya kufanikisha ufaulu mzuri wa wanafunzi, ndipo
ubora wa elimu na kushuka kwa ufaulu wa wanafunzi huonekana kwa shule za
sekondari za serikali. Lazima wakuu wa shule waweke pembeni ubinafsi,
upendeleo, ubaguzi, usiri na kutojali bali wawe watu wa njozi na malengo ambayo
yatafikiwa kwa mshikamano wa walimu, wanafunzi na wadau wengine wa elimu.
2.4.
Changamoto
ya Wazazi na Jamii
Wazazi na jamii inayozunguka shule husika inamchango
mkubwa katika kuipatia shule mafanikio (Asia na Ogula, 2013). Wajibu wa wazazi
na jamii ni kuisaidia shule kufanikisha kuyatimiza malengo ya elimu ya Taifa yaliyokusudiwa
kwa wanafunzi. Ikumbukwe kuwa, wazazi na wanajamii wanaweza kushiriki katika
uhamasishaji wa wanafunzi (watoto wao) kujisomea pale wawapo nyumbani baada ya
masaa ya shule au likizo. Mbali na mambo hayo, wazazi na jamii pia ina wajibu
wa kuhakikisha inawaandaa vyema watoto wao ili waweze kupokea vyema yale
wanayofundishwa shuleni.
Wazazi, walezi na jamii hainabudi kuhakikisha
watoto wanapatiwa lishe ya kutosha, malazi bora, mavazi bora (zikiwamo sare za
shule), vifaa muhimu vya kujifunzia na kuhakikisha wanakuwa na afya njema
wakati wote. Wazazi, walezi na jamii imekuwa na mchango mkubwa wa kutofanikisha
wanafunzi kufaulu na kujipatia elimu bora. Hii ni kwa sababu ya mtazamo hasi
juu ya umuhimu wa elimu ya sekondari, hivyo kutotimiza wajibu wake katika
kuwatia moyo, kuwashauri, kuwapa hamasa, kuwahudumia, kuwalinda na vishawishi
mbalimbali wanafunzi.
Wazazi, walezi na jamii imekuwa ikiwashawishi
wanafunzi (watoto wao) wa sekondari kuwa na utoro wa rejareja, wa muda mrefu au
kuacha kabisa shule ili waweze kuolewa, kulima, kufanya biashara, kujihusisha
na shughuli za uvuvi na uchimbaji wa madini mbalimbali ili tu [wazazi na
walezi] wajipatie ridhiki kupitia watoto wao. Wakati mwingine ili kufanikisha
adhima ya watoto wao kutoendelea na masomo ya sekondari, wamekuwa wakiwaambia
watoto wao waandike majibu yasiyo sahihi katika mitihani ya Taifa ili wafeli na
wasiweze kuendelea na madarasa au ngazi zingine za elimu.
2.5.
Changamoto
ya Uwezo wa Wanafunzi katika Kujifunza.
Wanafunzi wanaojiunga kidato cha kwanza katika
shule za sekondari wengi wao huwa hawana umahili wa lugha ya Kingereza ambayo
hutumika kama lugha ya mawasiliano katika kujifunza na kufundishia kwa shule za
sekondari. Kwa mwanafunzi kuwa mahili wa lugha ya Kiingereza hutegemea na
jitihada zake mwenyewe na mkazo wa shule na walimu kwa mwanafunzi kujifunza ili
kuimudu lugha hiyo. Ukiachana na changamoto ya umahili wa lugha ya Kiingereza,
mwanafunzi mwenyewe ni sehemu muhimu ya kuboresha au kushusha ufaulu wake.
Yapo mambo ambayo huweza kuathiri ufaulu wa
mwanafunzi kwa shule za sekondari. Mambo hayo ni pamoja na kukosa utayari wa
mwanafunzi mwenyewe katika kujifunza maarifa na stadi mpya, mtazamo hasi kuhusu
shule, na walimu wake, hali duni ya uchumi wa nyumbani kwao, mahudhurio hafifu
ya darasani, umbali kati ya shule na aishipo mwanafunzi, nidhamu mbovu ya
mwanafunzi (shuleni na nyumbani). Nidhamu mbovu za wanafunzi husababisha walimu
kupoteza vipindi vyao kwa ajili ya kukaa vikao vya kujadili nidhamu za
wanafunzi au mwanafunzi mtovu wa nidhamu kutumia muda mwingi kufanya
adhabu/kazi za nje ya darasa, hivyo kuathiri ufanisi wa ujifunzaji na
ufundishaji kwa shule za sekondari.
2.6.
Changamoto ya Matumizi Mazuri ya Muda
Matumizi mazuri au mabaya ya muda kwa mwanafunzi
awapo nyumbani na shuleni katika kujisomea husadifu hali ya ufaulu wake katika
mtihani wa Taifa. Katika nchi za ulimwengu wa tatu (zinazondelea), imeonekana
kuwa, kuna uhusiano mkubwa kati ya mafanikio ya mwanafunzi kielimu na matumizi
mazuri ya muda katika kujifunza. Na tafiti pia zinaonesha kuwa, wanafunzi
wanapotumia siku nyingi za mwaka wakihudhuria
shuleni huku wakijibidisha katika kufanya kazi zilizoandaliwa na kuratibiwa
vizuri na walimu wao, hufanya vizuri zaidi katika mitihani yao.
Utoaji wa
kazi nyingi za kufanyia nyumbani nje na masaa ya shule, humfanya mwanafunzi
autumie muda wake vizuri katika kujisomea awapo nyumabani kwao. Pia, utimizaji
mzuri wa vipindi vya darasani kwa mwalimu wa kila somo kwa shule za sekondari
kumeonekana kuzaa matunda katika kuongeza kiwango cha ufaulu kwa wanafunzi. Katika
utumiaji mzuri wa muda kwa shule za sekondari za serikali kumekuwa hakuko
vizuri, maana kumekuwa na uvunjwaji wa vipindi mara kwa mara (kwa ajili ya
shughuli mbali mbali na vikao vingi), hivyo kuharibu ratiba ya vipindi ambayo mwanafunzi
alipaswa kujifunza ili kupata maarifa na sitadi mpya.
2.7.
Changamoto ya Siasa katika Sekta ya Elimu
Siasa
na viongozi wa siasa kuingilia taaluma ya ualimu na elimu kumepelekea ufaulu
duni wa wanafunzi kwa shule za sekondari za serikali. Kumekuwepo na tabia ya
baadhi ya wanasiasa kutoa matamko na maagizo ya vitisho kwa walimu na watendaji
wa elimu, hivyo kupunguza ari na moyo wa kufanya kazi kwa ufanisi katika shule
za sekondari zilizo chini ya serikali. Wanasiasa na siasa pia imechangia
kushuka kwa ubora wa elimu hususani kwa kutathimini ukuaji wa elimu kwa kuangalia
wingi wa wanafunzi na siyo ubora wa elimu unaotolewa (kwa kuhesabu hata daraja
la IV kuwa ni ufaulu kwa kidato cha nne, na mwanafunzi wa kidato cha pili kumpasa
apate ufalu kuanzia ‘D’ mbili katika masomo yote).
Mtazamo wa wanasiasa kujali kuongeza
miundombinu pekee bila kuzingatia uongezaji wa vitendea kazi vya kujifunza na
kufundishia, pamoja na kuongeza walimu kwa shule za sekondari za serikali.
Kweli kabisa, kunaongezeko la wanafunzi kwa shule za sekondari kwa sababu ya
ongezeko la watoto kwa njia ya kuzaliana kunako hitaji ngezeko la miundombinu, ila
pia ni muhimu, ongezeko la miundombinu likaenda na kasi ya upatikanaji wa
vitendea kazi na utoshelevu wa walimu. Pia
alama za ufaulu wa kuingia kidato cha kwanza kushushwa sana kumesababisha
udahiri wa wanafunzi wengi walio na uwezo mdogo kiakili na hivyo kusababisha
ufaulu wa kidato cha pili na nne kushuka.
2.8.
Changamoto ya Maendeleo ya Sayansi na Teknolojia.
Madhara
ya Sayansi na Teknolojia kwa wanafunzi ni makubwa na yanapelekea ufaulu duni.
Wanafunzi wamekuwa wakitumia muda mwingi kutizama runinga (sizoni, miziki,
mieleka, n.k.), na kuangalia mambo yasiyo ya kitaaluma kupitia simu na kompyuta
zenye viunganishi vya internet. Katika hili, limeteka akili za wanafunzi wengi,
hivyo kukosa muda wa kujisomea. Kuiepuka changamoto hii ni vyema serikali, wazazi
na jamii isimamie na kuelekeza namna bora ya matumizi sahihi ya Sayanzi na
Teknolojia kwa wanafunzi. Maendeleo ya Sayansi na Teknolojia kwa upande wa pili
ni msaada kwa wanafunzi wanaojua kuitumia ili kuinua ufalua wao katika mitihani
ya Taifa (maendeleo ya Sayansi na Teknolojia yamerahisisha ujifunzaji wa
mwanafunzi).
3.0. Hitimisho
Ili kunyanyua ubora wa elimu na kuongeza ufaulu wa
wanafunzi kwa shule za sekondari za serikali, ni muhimu mambo yafuatayo
yakazingatiwa: Halmashauri zianzishe mifuko maalumu ya elimu ambayo itasaidia
kutatua changamoto za dharula za kielimu kwa wakati pindi zinapotokea kuliko kusubiri
na kuomba pesa serikali kuu. Kuimarishwe
ukaguzi wa shule kwa ngazi za wilaya ili kuwafanya wahusika kuwajibika zaidi na
kufanya shule zitekeleze adhima iliyokusudiwa kwa ufanisi. Kuanzisha mitihani ya ujirani mwema ili
kuongeza ushindani miongoni mwa wanafunzi. Katika shule za sekondari za
serikali pia kuanzishwe “Special Program
for Solving Past Papers” ili wanafunzi wawe na ufahamu na uzoefu wa namna
ya kujibu maswali ya masomo mbalimbali.
Shule, wilaya na mikoa ianzishe maazimio ya mipango mikakati (kazi) ya
muda mrefu na muda mfupi ili kufanikisha kuongeza ufaulu wa wanafunzi kwa shule
za sekondari za serikali.
Mfano wa baadhi ya maazimio ya muda mrefu katika
mpango mkakati yaweza kuwa: Kutumia walimu wa sayansi wachache waliopo
kufundisha shule zaidi ya moja ili kuziba upungufu kwa shule zisizo na walimu
hao kabisa; Kufanya mitihani ya
kila wiki ili kuwajengea wanafunzi tabia ya kujisomea kila mara; Kutengeneza
forum/jukwaa la wasomi na wadau wa elimu (ngazi ya mkoa, wilaya, tarafa na
kata) wenye taaluma mbalimbali watakaosaidia kushauri, kuchangia, kuhamasisha
na kujitoa ili kuboresha sekta ya elimu; Kutengeneza Maktaba ya Mtandaoni
(E-library) itakayosaidia wanafunzi kujisomea, hususani kwa kupata vitabu,
nukuu, maswali na majibu kwa masomo mbalimbali; Ujenzi wa mabweni ya wanafunzi
kwenye shule zenye uhitaji huo ili wanafunzi wakae shuleni na kupata muda wa
kutosha kujisomea.
3.1. Mfano wa Mpango
Mkakati wa Kuinua Ufaulu kwa Shule za
Sekondari za Serikali - Kidato cha Pili na Nne.
Mpango mkakati (kazi) hutegemea njozi/ndoto (vision), dira (mission),
malengo (ojectives) na falsafa/kaulimbiyu/utamaduni (motto/philosophy/culture)
wa shule husika. Mpango mkakati na utekelezaji wake waweza ukatokana na
changamoto zilizobainishwa pamoja na malengo yaliyoandaliwa ili kuzitatua
changamoto hizo. Hivyo basi, ufuatao ni mfano wa mpango mkakati unaoonesha
namna ya kufanikisha au kuinua ufaulu kwa shule za sekondari za serikali.
NA
|
CHANGAMOTO
|
LENGO/SHABAHA
|
MPANGO
MKAKATI
|
SHUGHULI
|
VIASHIRIA
|
WAHUSIKA
|
MUDA WA
UTEKELEZAJI
|
|
01.
|
Wanafunzi wanaoanza kidato cha kwanza
kutokuwa na uwezo wa kutumia lugha ya
Kiingereza katika kuandika na kuzungumza
|
Ø Kusaidia wanafunzi
wanaojiunga kidato cha kwanza kumudu masomo ya sekondari.
|
1. Kuwajengea
msingi wa awali (baseline) kikamilifu katika lugha ya kiingereza na masomo
mengine.
|
1. Kufundisha
Kiingereza kwa wanafunzi wa kidato cha 1 kwa wiki 6 kabla ya kuanza masomo
rasmi.
2. Kuhimiza
matumizi ya lugha ya Kiingereza shuleni – kwa kuweka utaratibu wa kudhibiti
wanafunzi kutozungumza Kiswahili.
3. Kununua
vitabu vya Kiingereza na kamusi za kiingereza
4. Kudhibiti walim kutozungumza Kiswahili darasani
katika ufundishaji
5.
Kusisitiza debate, moning talk au story na uandishi wa articles kwa wanafunzi
|
1. Kumudu
masomo ya Sekondari yanayofundishwa
kwa lugha ya Kiingereza na matunmizi ya lugha hiyo kwa kiwango
kinachokubalika
|
DED,DEO,
MEK, WAKUU WA SHULE, WALIMU NA WANAFUNZI
|
Endelevu
|
|
02.
|
Baadhi ya walimu kutowajibika
kikamilifu
|
Ø Kuongeza uwajibikaji
katika ufundishaji wenye matokeo chanya.
|
1. Kuhimarisha
utendaji kazi wa walimu katika ufundishaji kwa kukamilisha mada za masomo
mapema.
2. Wasiowajibika
kutolewa taarifa kwa mwajiri na ngazi
zingine za nidhamu ili
kuwawajibishwa kulingana na taratibu na sheria
|
1. Kufanya
ufuatiliaji wa karibu ili kubaini
walimu wasiowajibika kikamilifu hivyo kushushwa madaraja au kuachishwa
kazi
2. Kufanya
vikao vya mara kwa mara shuleni ili kutathmini utendaji kazi wa walimu.
3. Kusimamia
na kufuatilia kikamilifu hali ya ufundishaji na ukamilishaji wa mada za
masomo mapema
na kufanya marudio
|
1.
Kuongeza ufanisi kazini
2. Kuinua
kiwango cha ufaulu kutoka 60% hadi 100% ifikapo Novemba 2021
|
DED, DEO,
WAKAGUZI WA SHULE, MEK, WALIMU WAKUU, WATAALUMA, WALIMU, DAO, BODI, SHULE,
TSC.
|
Endelevu
|
|
03.
|
Jamii
kutoshiriki kikamilifu
katika ufuatiliaji wa maendeleo
ya shule
|
Ø Jamii kutambua kuwa shule
ni mali yao.
|
1. Wazazi
kuhamasishwa kushiriki katika shughuli za maendeleo shuleni
|
1. Kuchangia/kushirIki
maendeleo ya shule kwa kutoa fedha na nguvu kazi.
2. Kuwa
na vikao vya wazazi vya kujadili maendeleo ya shule.
3. Wazazi
kufuatilia maendeleo ya wanafunzi shuleni
4. Kusimamia sheria ya kuwawajibisha wazazi wasiohudhuria
vikao vya wazazi.
5. Kutoa
Elimu kwa jamii kuitambua shule na umuhimu wake katika mazingira yao.
|
1. Jamii
na wazazi kushiriki vikao na kutoa michango ya kuboresha maendeleo ya shule
|
DED,
DEO, MADIWANI, VIONGOZI WA KATA, KIJIJI, WAZAZI NA WADAU WENGINE
|
Juni 2020 hadi Desemba 2020
|
|
04.
|
Kushuka kwa nidhamu ya wanafunzi na Walimu
shuleni.
|
Ø Kuimarisha nidhamu ya
wanafunzi shuleni
Ø Kuimarisha nidhamu ya
walimu shuleni
|
1. Kuhakikisha
kuwa nidhamu inaimarika kwa wanafunzi ili kuinua kiwango cha taaluma.
2. Kuhakikisha kuwa nidhamu inaimarika kwa
walimu ili kuinua kiwango cha taaluma.
|
1. Kudhibiti
wanafunzi kutojihusisha na mahusiano ya kimapenzi
2. Kufukuza
au kusimamisha wanafunzi watakaobainika kuwa na utovu wa nidhamu
3. Kusimamishwa
kazi na utumishi kwa mwalimu
atakayebainika kujihusisha na mahusiano ya kimapenzi na mwanafunzi
4. Wakuu
wa shule kuwafuatilia walimu wao kwa
karibu
|
1. Kuinua
kiwango cha taaluma kutoka 60% hadi 100%
|
WAKUU
WA SHULE, BODI YA SHULE, DED, DEO, TSC, DSEO NA WALIMU.
|
Endelevu
|
|
05.
|
Kutokuwepo kwa huduma ya Uji na chakula cha mchana
shuleni
|
Ø Kuwafanya wanafunzi
kukaa muda mrefu shuleni kujifunza na
kufundishwa kwa muda wa ziada.
Ø Eneo la shule
kutumika kwa ajil ya shughuli za uzalishaji mali.
Ø Kupanua mfuko wa fedha
wa shule
|
1. Kuhamasisha
jamii kuchangia huduma ya chakula shuleni.
2. Kuhamasisha shule kuanzisha miradi ya uzalishaji mali
(EK)
|
1. Kuita
kikao cha wazazi na kujadili kuhusu uchangiaji wa chakula
2. Mkurugenzi
mtendaji kuwasiliana na Mkuu wa Wilaya ili aweka amri kwa jamii kuhusu
kuchangia chakula shuleni
3. Mkuu
wa Wilaya au Mkurugenzi kuwaagiza watendaji wa kata/vijiji na Makatibu Tarafa
kufuatilia na kuwahimiza wazazi kuchangia chakula
4. Kuhamasisha
uanzishaji wa mashamba na bustani shuleni ili kupata chakula
shuleni
|
1. Kuongezeka
ufaulu wa wanafunzi kutoka 60% kufikia 100% ifikapo Juni 2020
2.
Kupunguza idadi ya wanafunzi kuacha
shule
|
DC,DED,
DEO, MADIWANI, MEK, WALIMU WAKUU, WALIMU, VIONGOZI WA KIJIJI,TAASISI BINAFSI,
WANAFUNZI
|
Endelevu
|
|
06.
|
Utoro wa wanafunzi unaopelekea ufaulu
wa daraja sifuri
|
Ø Kuimarisha taaluma ya
wanafunzi katika masomo na kuondoa ziro
|
1. Kuhakikisha
kuwa hakuna mwanafunzi anayekuwa mtoro shuleni bila sababu za msingi hasa kwa
madarasa ya mtihani (kidato cha pili na nne)
2. Kuhakikisha
kuwa hakuna mwanafunzi atakayepata daraja sifuri katika mitihani ya kidato
cha nne 2016
|
1. Kuwafuta
wanafunzi wanaokuwa watoro zaidi ya siku 90 mfululizo
2. Kutoa
adhabu kwa wanafunzi watoro
3. Kuwapeleka
wazazi wa wanafunzi wanaokuwa watoro mahakamani
|
1. Kuinua
kiwango cha ufaulu kutoka 60% hadi 100% ifikapo Novemba 2021
|
WAKUU
WA SHULE, WALIMU, BODI YA SHULE, DED, DEO, TSC NA WALIMU.
|
July 2020 hadi Oktoba 2021
|
|
07.
|
Wanafunzi kutojibidisha katika masomo
kikamilifu
|
Ø Kuimarisha taaluma
|
1. Kuwa
na wanafunzi wasiopata daraja la sifuri katika mitihani ya kidato cha pili na nne ifikapo Octoba
2021
|
1. Kuanzisha
program maalumu/operation maalumu
ya
kuondoa daraja la sifuri
2. Kusaidia
wanafunzi wasiojiweza kwa kuweka juhudi kubwa katika masomo mawili hasa
katika somo la Kiswahili na urahia ili aweze kupata daraja la D katika masomo
hayo
3. Kutoa
mazoezi kila wiki au mwezi na kuwasaidia wanafunzi jinsi ya kujibu maswali
|
1. Kuinua
kiwango cha ufaulu kutoka 60% hadi 100% ifikapo Novemba 2021
|
WAKUU
WA SHULE, WALIMU, BODI YA SHULE, DED, DEO, TSD, DSOA NA WALIMU.
|
April 2021 hadi Oktoba 2021
|
|
08.
|
Usimamizi na ufuatiliaji duni wa
shughuli za ufundishaji shuleni
|
Ø Kuimarisha taaluma ya
wanafunzi katika masomo na kuondoa sifuri
|
1. Kuimarisha
usimamizi na ufuatiliaji wa shughuli za ufundishaji shuleni
|
1. Kuhimiza
wakuu wa shule kufanya ufuatiliaji wa mara kwa mara kwa walimu katika
shughuli za ufundishaji darasani
2. Kuzaja
fomu maalum ya kuonyesha hali ya ufundishaji na ukamilishaji wa mada kwa kila
somo na kuiwasilisha katika ofisi ya DEO kabla ya tarehe 1 ya kila mwezi
3. Mkuu
wa shule kukagua kikamilifu shughuli
za ufundishaji kwa kila mwalimu darasani na uandaaji wa nyaraka mbalimbali za
ufundishaji
4.Kuanzisha
program maalumu (Operation ya tokomeza
sifuri) ya kuondoa daraja la sifuri
5.Kusaidia
wanafunzi wasiojiweza kuweka juhudi kubwa katika masomo mawili hasa katika
somo la Kiswahili na urahia ili aweze kupata daraja la D katika masomo hayo
6. Walimu
kushirikiana na kubadilishana katika ufundishaji
|
1. Kuinua
kiwango cha ufaulu kutoka 60% hadi 100% ifikapo Novemba 2021
|
WAKUU
WA SHULE,WALIMU, BODI YA SHULE,DED NA DEO
|
Endelevu
|
|
09.
|
Upungufu wa miundo mbinu shuleni
|
Ø Kuongeza miundo mbinu
ili kufikia uwiano wa Kitaifa mfano Madarasa nyumba za walimu matundu ya
vyoo, Maabara,Hostel, Maktaba na kumbi za mikutano.
|
1. Kuhakikisha
kuwa miundombinu inajengwa na kukarabatiwa.
2. Kuweka
mtazamo chanya kuhusu Elimu na
kuhamasisha jamii kujitolea katika kujenga miundo mbinu
|
Kuhamasisha
jamii kushirikiana katika ujenzi wa miundombinu na kufuatilia utekelezaji wa
ujenzi
|
1. Kupunguza
tatizo la uhaba wa miundombinu kwa 50% ifikapo Juni 2021
|
MBUNGE,DED,
DEO, MADIWANI, WARATIBU ELIMU KATA, WALIMU
VIONGOZI WA KATA/KIJIJI NA WANANCHI
|
Endelevu
|
|
10.
|
Kutokuwepo mfuko wa Elimu.
|
Ø Kuboresha miundo mbinu
Ø Kutoa motisha chanya
kwa walimu na wanafunzi.
|
1. Kuanzisha
na kusimamia mfuko wa Elimu shulen
|
1.
Kuboresha utendaji kazi wa walimu na kuvutia mazingira ya kazi.
2. Kuboresha
miundombinu katika shule za
sekondari.
3. Kubaini
walimu wanaostahili
kupewa motisha chanya.
4. Kuajiri
walimu wa muda wa masomo ya sayansi
|
1. Walimu
kuyakubali na kufurahia mazingira ya kazi.
|
MBUNGE,
DED, DEO, MADIWANI,WE0, VEO, WARATIBU ELIMU KATA, WALIMU NA VIONGOZI WA
KIJIJI/KATA NA WADAU WENGINE WA ELIMU.
|
Endelevu
|
|
11.
|
Ø Wanafunzi wenye uwezo mdogo na wasiojua KKK kuchaguliwa na kujiunga na
Elimu ya Sekondari
|
Ø Kuhakikisha kuwa
hakuna mwanafunzi anayeingia darasa la
saba bila kumudu stadi za kusoma, kuandika na kuhesabu
Ø Kuhakikisha kuwa
hakuna mwanafunzi anayeingia kidato
cha kwanza bila kumudu stadi za
KKK
|
1. Idara
ya Elimu Sekondari na Msingi kushirikiana
katika kuimarisha madarasa ya elimu ya
awali
2. Kuwajengea
walimu uwezo wa kufundisha stadi za
kusoma, kuandika na kuhesabu (KKK)
|
1. Kubaini
wanafunzi wa kidato cha kwanza wasiojua
KKK na kuwasilisha orodha yao kwa Afisa Elimu Msingi na Mdhibiti Ubora wa Shule
ili kudhibiti tatizo la wanafunzi wasiojua kusoma na kuandika kuingia kidato
cha kwanza
2. Kuandikisha
wanafunzi wa madarasa ya awali kwa wakati
|
1. Kutokuwa
na wanafunzi wasiojua K3 ifikapo
januari 2021
|
DED,DEO,
WAKAGUZI WA SHULE, WARATIBU ELIMU KATA, WALIMU , TRCs, WANAFUNZI,BODI NA
KAMATI ZA SHULE
|
Endelevu
|
|
12.
|
Upungufu wa madawati
|
Ø Kuhakikisha kuwa kila
mwanafunzi anakaa kwenye dawati ifikapo june 2021
|
1. Kuhamasisha
jamii, watu binafsi na wadau mbalimbali kutoa mchango kwa ajili ya
utenganezaji wa madawati yanayopungua kwa kila shule
|
1. Kuandika
barua ya maombi na kupeleka kwa wadau mbalimbali ikiwemo Taasisi za kifedha
(banki ya NMB,CRDB) na watu binafsi
2. Kutuma
maombi kwa Mh. Mbunge kwa ajili ya kufadhiri na kusaidia kupata wafadhili
wengine watakaosaidia ufadhili wa madawati
3. Kuomba
kiasi cha fedha kutoka makusanyo ya ndani ya Halmashauri ili kupunguza tatizo
|
1. Kuondoa
tatizo la ukusefu wa madawati katika shule za sekondari
|
DED,DEO
|
Julai 20120 hadi Juni 2021
|
|
13.
|
Upungufu wa nyumba za walimu
|
Ø Kila mwalimu kuishi
karibu na shule ili kuwawekea walimu mazingira bora ya kuishi na kuwaondolea
usumbufu wanaopata kutokana na ukosefu wa nyumba ili kuinua kiwango cha
taaluma
|
1. Kuhakikisha
kupatikana kwa fedha kwa ajili ya ujenzi wa nyumba za walimu angalau kufikia
kwa asilimia 50%
|
1. Kuomba
fedha kutoka serikalini kwa kuweka bajeti ya ujenzi wa nyumba za walimu
2. Kutuma
maombi kwa wafadhili mbalimbali ili kuweza kusaidia ili kupunguza tatizo la
ukosefu wa nyumba za walimu
|
1.
Kuinua kiwango cha ufaulu
2. Walimu
kuishi katika mazingira yatakayowasa idia katika kutimiza wajibu wao
|
DED,DEO,
MBUNGE, JAMII NA WADAU MBALIMBALI
|
Endelevu
|
|
14.
|
Upungufu wa walimu wa masomo ya sayansi
|
Ø Wanafunzi wengi kusoma masomo ya sayansi na kuyafaulu
masomo hayo
|
1. Kuongeza
walimu wa masomo ya sayansi kutoka walimu wachache waliopo ili kufikia ulinganifu sahihi wa walimu
wanaotakiwa kwa kila shule
|
1. Kushirikiana
na Mh. Mbunge ili kuiomba serikali
kutupangia walimu wengi wa masomo ya sayansi kutokana na upungufu
mkubwa tulionao
|
1. Kuongeza
ufaulu wa wanafunzi katika masomo ya sayansi
2. Kuongeza idadi ya wanafunzi wa kusoma ya sayansi
|
DED,
DEO, MH. MMBUNGE
|
Aprili 2021 hadi Juni 2021
|
|
|
|
|||||||
0762 426 746
© 2020
Comments
Post a Comment
Thanks for viewing and passing through NMEE blog. Keep following the blog